Làm Kol là gì? [Tư Vấn] Cách trở thành Kol chuyên nghiệp

“KOL” là một thuật ngữ đang được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Thế nhưng, không phải bạn nào cũng hiểu rõ KOL là gì, làm KOL cần học hỏi, chuẩn bị những điều gì? Trong bài viết này, hãy cùng Kiến Thức Giảng Đường đi tìm hiểu về công việc của KOL để bạn có thêm thông tin và định hướng phù hợp cho tương lai nhé!

KOL là gì

kol-la-gi
Nghề KOL là gì

KOL là từ viết tắt của Key Opinion Leader (tạm dịch: người tư vấn quan điểm) được hiểu là  những người có sức ảnh hưởng tới một cộng đồng nhất định. Họ phải là những người có chuyên môn, hiểu biết về một lĩnh vực nào đó và thông qua kiến thức của mình, họ chia sẻ đến nhiều người để từ đó nhận được sự yêu thích, tín nhiệm của những người đó.

Hiện nay, KOL được phủ sóng ở khắp mọi lĩnh vực như: đầu bếp, bác sĩ, giáo viên, MC, ca sĩ,..

Các nhóm KOL phổ biến hiện nay

Celebrity

Celebrity được gọi tắt là Celeb. Những người nổi tiếng này, họ có sức ảnh hưởng lớn tới cộng đồng rất lớn. Họ thường là những người như: diễn viên, ca sĩ, ngôi sao hạng A,... Họ thường được mời đảm nhiệm vai trò hình ảnh đại diện/đại sứ thương hiệu cho các nhãn hàng.

nghe-kol-la-gi
Các KOL đang nổi tiếng hiện nay

Influencer

Influencer hay còn được biết tới là những người truyền cảm hứng cho công chúng. Họ là người mang đến các thông điệp, thông tin hữu ích về một lĩnh vực nào đó. Từ những thông tin chia sẻ đó họ nhận được rất nhiều sự ủng hộ và theo dõi của một nhóm cộng đồng. Influencer là những người chia sẻ thông tin như: nấu ăn, du lịch, làm đẹp, thời trang,... 

Nhóm KOL này có thể là bất cứ ai trong bất kì ngành nghề, lĩnh vực nào có đam mê và hiểu biết về lĩnh vực họ chia sẻ.

Mass Seeder

Nếu Celeb và Influencer đều là những người có sức ảnh hưởng rộng rãi thì Mass Seeder chỉ là người có ảnh hưởng tới 1 số đối tượng khách hàng nhỏ. Mặc dù không có lượng theo dõi lớn nhưng sức thuyết phục của những người này thường lớn hơn với nhóm đối tượng của họ. Họ biết cách làm cho nhóm cộng đồng của mình tin tưởng vào những nhận xét mà mình đưa ra.

Ngoài ra, cách tiếp cận của các Mass Seeder sẽ thân thiện, chân thật hơn Celeb và Influencer, dù cho mục đích của họ đều giống nhau: quảng bá hình ảnh/sản phẩm của một nhãn hàng nào đó.

Có thể bạn quan tâm

Kol là gì trong marketing

Kol đóng vai trò rất quan trọng trong marketing, giúp các sản phẩm/dịch vụ dễ dàng tiếp cận đến đông đảo người tiêu dùng. Các doanh nghiệp sẽ thường đánh giá vào mức độ ảnh hưởng của KOL, lượng cộng đồng phù hợp với sản phẩm/dịch vụ,.. mà booking, mời tham gia vào những dự án quảng cáo nhằm tăng mức độ tin tưởng của khách hàng. Tùy vào độ phổ biến và tỉ lệ chuyển đổi mà mỗi KOL sẽ được nhận một mức thù lao khác nhau.

Lợi ích tuyệt vời của KOL đối với doanh nghiệp

Tăng nhận diện thương hiệu: Bất kỳ tổ chức hay doanh nghiệp nào cũng mong muốn thương hiệu của mình được nhiều người biết đến, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Do đó, với độ phủ sóng và lòng tin của khách hàng dành cho KOL sẽ giúp cho thương hiệu của bạn dễ dàng được người dùng đón nhận và ghi nhớ.

KOL-la-gi-trong-marketing
Lợi ích của KOL trong Marketing

Tiếp cận khách hàng mục tiêu: Với những KOL có lượng Fan lớn sẽ khó thấy rõ được điều này. Tuy nhiên với những KOL am hiểu sâu sắc về một lĩnh vực nhất định. Khi họ chia sẻ sẽ các sản phẩm/dịch vụ có liên quan sẽ nhận được sự quan tâm và tin dùng của nhóm người theo dõi họ. Cũng chính vì điều này nên sản phẩm của doanh nghiệp sẽ dễ dàng tiếp cận được đúng tệp khách hàng mục tiêu hơn.

Tăng độ uy tín cho dịch vụ & sản phẩm cung cấp: Khách hàng là những người mua hàng thông minh. Bởi thế họ thường lựa chọn những sản phẩm có đánh giá tốt. Do đó, những kiến thức chuyên môn của KOL trong lĩnh vực sẽ vô cùng giá trị và gần gũi với khách hàng. Thế nên, việc thuê KOL giới thiệu sản phẩm sẽ giúp người tiêu dùng có niềm tin về sản phẩm đó hơn.

Thúc đẩy khả năng tiêu thụ dịch vụ & sản phẩm

Giải toả được các mối nghi ngờ của khách hàng dành cho sản phẩm/dịch vụ. Sau khi thông qua quá trình nhận diện thương hiệu và đã có được lòng tin từ khách hàng thì các hành vi mua hàng sẽ được diễn ra nhanh chóng.

Cải thiện thứ hạng từ khóa: Quá dõ dàng khi các sản phẩm/dịch vụ mà KOL nổi tiếng chia sẻ sẽ thu hút được sự quan tâm, từ đó những người tìm và đọc nhiều hơn giúp thứ hạng SEO của doanh nghiệp cũng sẽ tăng lên đáng kể.

Cách trở thành 1 KOL chuyên nghiệp

Sau khi đã hiểu được KOL là gì thì chúng ta có thể thấy rằng có khá nhiều cách để trở thành 1 KOL. Sẽ có những KOL phải cần đến tiền bạc, danh vọng và mối quan hệ những cũng sẽ có những KOL chỉ cần bản thân chúng ta năng động và ham học hỏi. Ngay sau đây, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu các điều kiện cơ bản để trở thành KOL chuyên nghiệp và thành công nhé!

Hiểu thế mạnh bản thân

Để trở thành một KOL chuyên nghiệp, bạn cần phải biết bản thân mình có thế mạnh gì, bạn có thực sự đam mê những định hướng đó hay không? Đây là một điều hết sức cần thiết cho việc phát triển lâu dài với nghề KOL. 

Ví dụ:

Giả sử bạn yêu thích du lịch, thích khám phá, đồng thời bạn cũng tự mình trải nghiệm nhiều vùng đất mới, thì chắc chắn bạn có thể trở thành 1 blogger và chia sẻ về những chuyến đi, kinh nghiệm và các vấn đề cần chuẩn bị cho cuộc hành trình. Chắc chắn sẽ có rất nhiều người quan tâm tới câu chuyện mà bạn chia sẻ, từ đó dần dần lan tỏa đến cộng đồng những người đam mê du lịch khác.

Xác định nhóm cộng đồng

Bước tiếp theo chính là cần xác định được lĩnh vực bạn theo đuổi sẽ phù hợp với những nhóm đối tượng nào, độ tuổi ra sao, thu nhập thế nào,... Bởi chính những khán giả/khách hàng sau đó sẽ là những người trực tiếp mang lại nguồn thu nhập cho KOL.

lam-kol-la-gi
Trở thành KOL từ thế mạnh và niềm đam mê

Đầu tư vào content

Sau khi đã hiểu được điểm mạnh của bản thân, xác định rõ đối tượng mục tiêu, bạn cần lên nội dung và tính toán kịch bản để đưa nội dung mình muốn chia sẻ lan toả đến nhiều người.

Nội dung cần phải chi tiết, đầy đủ và logic có giá trị với người xem/đọc. Đồng thời những thông tin đó cũng cần thỏa mãn được chính sách của nền tảng mà bạn sử dụng để truyền thông.

Tiếp thu các đóng góp tích cực

Khi trở thành người của công chúng, có nghĩa mọi hành động của bạn đều được dõi theo. Trong xã hội luôn có luồng ý kiến trái chiều về những chia sẻ của bạn. Và trong trường hợp đó, bạn nên tiếp thu chọn lọc các ý kiến tích cực để cải thiện và phát triển bản thân.

Liên tục sáng tạo & làm mới nội dung

Hầu hết khán giả luôn thích thú với những điều mới lạ. Do đó, nếu bạn chỉ mang lại những giá trị mọi người đã biết sẽ khiến khán giả cảm thấy nhàm chán. Bạn cần sáng tạo về nội dung nhiều hơn như: cách truyền tải, thông tin mới về lĩnh vực đó,... Điều này không chỉ giúp thu hút nhiều người quan tâm hơn, gây được sự thích thú cho người xem mà còn giúp ta luôn trong trạng thái chủ động học hỏi và phát triển.

Không ngừng học hỏi

Trong thời đại xã hội phát triển và đổi mới theo từng ngày, thế nên để đi được đường dài trong nghề KOL, bạn phải thật giỏi trong 1 lĩnh vực nào đó, luôn tìm hiểu những thông tin, kiến thức để làm mới bản thân.

Mở rộng các mối quan hệ

Là 1 KOL chuyên nghiệp, bạn cần có kỹ năng giao tiếp tốt và gây thiện cảm với mọi người. Điều này sẽ giúp bạn có thêm nhiều cơ hội hợp tác với những KOL khác, làm cho hình ảnh bản thân thêm đa dạng trước Fan của mình.

Những thuật ngữ khác về KOL mà bạn cần biết

Booking KOL là gì

Booking KOL là hoạt động mà các nhãn hàng, công ty sử dụng hình ảnh của các KOL để lan toả sản phẩm/dịch vụ của mình đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn, nhất là những người theo dõi KOL mà doanh nghiệp đang hợp tác.

VN KOL là gì

VN KOL thực chất là những người làm nghề KOL ở Việt Nam. Họ có thể là những người có chuyên môn hoặc có nhiều kinh nghiệm về một lĩnh vực nào đó và có tầm ảnh hưởng tại một nhóm đối tượng nhất định.

Micro kol là gì

Micro KOL là một thuật ngữ dùng để nhắc đến những người có tầm ảnh hưởng nhỏ. Thông thường, lượng người theo dõi đối tượng này chỉ từ 10.000 đến 100.000 người. Do đó, micro KOL có thể là bất kỳ ai như: Sinh viên, Vlogger,...

Koc và kol là gì

Cũng giống như KOL, KOC là những người có nhiều người quan tâm theo dõi. Họ thường thử nghiệm các sản phẩm, dịch vụ và đưa ra những nhận xét, đánh giá khách quan. Bên cạnh đó, KOC còn là người tiêu dùng chủ chốt và có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường.

koc-va-kol-la-gi
KOC và KOL

Tuy nhiên không giống như các KOL, KOC thường ít được thanh toán chi phí PR nhưng được nhận sản phẩm miễn phí và phần trăm hoa hồng.

Đặc biệt, nếu KOL là những người đòi hỏi về tính chuyên môn cao, thì KOC lại hoàn toàn ngược lại. Họ chỉ cần đứng trên tâm thế của một người mua hàng và đưa ra những đánh giá cá nhân mà không cần biết quá nhiều kiến thức về lĩnh vực đó để có thể trở thành 1 KOC nổi tiếng.

Kênh kol là gì

Kênh KOL là kênh tập hợp nhiều KOL trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Trên kênh này mọi người có thể tìm kiếm, làm quen, giao dịch,.. Bạn có thể tìm thấy những nhóm này thông qua Facebook hoặc các nền tảng khác trên mobile.

Vậy là Kiến Thức Giảng Đường và bạn đã cùng tìm hiểu xong về nghề KOL là gì, cần làm những gì để trở thành 1 KOL thực sự. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có cái nhìn tổng quan cũng như có được định hướng cho bản thân mình. Hãy để lại bình luận phía cuối bài viết để mọi người biết suy nghĩ của bạn về lĩnh vực này và cùng trao đổi thêm các thông tin kiến thức.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Áp suất khí quyển là gì? Công thức tính áp suất

Thế Giới có bao nhiêu quốc gia? Khám phá Thế Giới

cau-ghep-la-gi-cach-phan-biet-cau-ghep